Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Phân loại vốn theo nguồn hình thành

Hướng dẫn phân loại vốn theo nguồn hình thành một cách chi tiết giúp các kế toán thuận lợi cho công tác quản lý và hoạch toán. Phương pháp gồm 2 loại như sau:

Toàn bộ vốn của doanh nghiệp được hình thành từ nguồn vốn chủ sở hữu và nguồn vốn nợ phải trả.

            1.  Nguồn vốn chủ sở hữu
            Là số tiền của các ông chủ, các nhà đầu tư đóng góp vào tuỳ theo từng loại hình doanh nghiệp (Nhà nước, tư nhân, liên doanh, liên kết, công ty cổ phần). Vốn chủ sở hữu được hình thành bằng nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:
            -  Vốn góp: Là số vốn do các bên tham gia thành lập doanh nghiệp tiến hành đóng góp vào nhằm phục vụ mục đích kinh doanh. Số vốn này tăng thêm hay giảm đi trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh.
            -  Lợi nhuận chưa phân phối (Lãi): Là phần chênh lệch giữa Doanh thu thuần của các hoạt động tài chính và các khoản thu nhập bất thường trừ các Chi phí công đoàn, CPTC và các CP bất thường khác.
            -  Vốn chủ sở hữu khác là số vốn sở hữu có nguồn gốc lợi nhuận để lại (các quỹ của Doanh nghiệp) hoặc các loại vốn khác như vốn xây dựng cơ bản kinh phí nhà nước cấp.
            2.  Công nợ phải trả:
            Là số tiền doanh nghiệp phải đi vay đi chiếm dụng của các đơn vị, của cá nhân mà doanh nghiệp phải có trách nhiệm trả, vay ngắn hạn, nợ ngắn hạn.
            3.  Kết luận:
            Tài sản (vốn) và nguồn vốn chỉ là  hai mặt khác nhau của vốn. Một tài sản có thể được tài trợ từ một hay những nguồn vốn khác nhau, ngược lại, một nguồn vốn có thể tham gia hình thành lên một hay nhiều tài sản về mặt lượng  Tổng tài sản = Tổng nguồn vốn bởi vì chúng là hai mặt khác nhau trong cùng một lượng vốn.
            => Công thức tổng quát:
                        Tài sản (vốn) = Nguồn vốn
                                                                  hay   TSLĐ + TSCĐ = Vốn góp + Công nợ phải trả
            => Tài sản - Công nợ  = Vốn chủ sở hữu
SƠ ĐỒ PHÂN LOẠI VỐN CỦA DOANH NGHIỆP
SƠ ĐỒ PHÂN LOẠI VỐN CỦA DOANH NGHIỆP
>>Xem thêm:
Nguồn: 

Phân loại vốn theo nguồn hình thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét